★ ★ ★ 【 MORE THAN A GOOD PRICE 】 ID Line : 1malls ★ Hot Line : 0877815068 Mr.Krit ★ Time 24 Hours. ★ ★ ★
HOT_LINE

ค้นหารายชื่อ

Tuesday, September 14, 2010

Pirates Somalia โจรสลัด โซมาเลีย


เคยได้ยินข่าวหลายครั้งแล้วว่า " โจรสลัดโซมาเลียจี้เรือบรรทุกสินค้ากว่า 32 ลำ ในมหาสมุทรอินเดียและอ่าวเอเดน " โจรสลัดโซมาเลียนั้น เพราะกลุ่มคนกลุ่มนั้นอาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งของประเทศโซมาเลีย ( ไม่รู้ว่าเป็นชาวโซมาเลียด้วยรึเปล่า ) กลุ่มโจรสลัดโซมาเลียนั้น จากข่าวว่ากันว่ามันเอาแต่ทรัพย์สิน สินค้า ที่อยู่ในเรือไป หรือไม่ก็ยึดเรือไปเท่านั้น ไม่ได้มุ่งเอาชีวิตแต่อย่างใด

นักวิเคราะห์บอกว่าน่านน้ำนอกชายฝั่งโซมาเลียอันตรายที่สุดในโลก เป็นที่เกิดเหตุหนึ่งในสามของเหตุโจมตีโดยโจรสลัดทั่วโลก และปัญหาโจรสลัดในน่านน้ำนอกชายฝั่งโซมาเลียเป็นภัยคุกคามมากขึ้นทุกทีต่อชาวโลก

ข้อมูลเกี่ยวกับโจรสลัดโซมาเลีย ที่ทำให้เรารู้จักพวกนี้มากขึ้น
รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนภัยคุกคามจากโจรสลัด จากข้อมูลจากสำนักงานพาณิชย์นาวีระหว่างประเทศระบุว่า 5 ปีที่ผ่านมา การโจมตีของโจรสลัดทั่วโลกลดลงเกือบ 50% จาก 452 ครั้งในปี 2546 เหลือ 282 ครั้ง ปี 2550 แต่สถานการณ์กลับตาลปัตรกับชายฝั่งแอฟริกาตะวันออก เพียงปีเดียว ตัวเลขเพิ่มขึ้น 100%

1 ใน 3 ของการปล้นยึดเรือโดยโจรสลัดทั่วโลก เกิดขึ้นในพื้นที่ 1 ล้าน 6 แสนตารางกิโลเมตร นอกชายฝั่งทะเลแอฟริกาตะวันออก+อ่าวเอเดน ตั้งแต่ต้นปีนี้ มีการโจมตี 92 ครั้ง ส่วนใหญ่ในอ่าวเอเดน ในจำนวนนี้ มีที่ทำสำเร็จ ยึดเรือได้รวม 36 ลำ ซึ่งจนถึงปัจจุบัน มี 14 ลำที่ยังถูกยึดอยู่พร้อมลูกเรือ 268 คน

ตัวเลขนี้รวมเรือน้ำมันซาอุดิอาราเบีย แต่ยังไม่รวมเรือสินค้าอิหร่าน เรือขนส่งสินค้ากรีก กับเรือประมงของไทย ซึ่งเป็นสามลำล่าสุด

วิธีการที่พวกนี้ยึดเรือ พวกนี้ใช้ปฏิบัติการทันสมัย มีอุปกรณ์ไฮเทคล่าสุด รวมทั้งโทรศัพท์ผ่านดาวเทียม และระบบ GPS อาวุธที่ใช้รวมทั้งอาวุธหนักอย่าง เครื่องยิงจรวด RPG กับปืนกล AK-47 และมีสายสืบคอยแจ้งข่าวจากเมืองท่าต่างๆในอ่าวเอเดน เรือก็เป็นเรือเร็วมีเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง ในการบุกเข้าหาเป้าหมาย และบางครั้งจะเป็นการปล่อยเรือเร็วออกจากเรือใหญ่ซึ่งเป็นเรือแม่ที่ลอยลำอยู่ในทะเลลึก เพื่อไปก่อเหตุ

ในการบุกเข้ายึดเรือนั้น โจรสลัดใช้เรือเร็วที่ทันสมัย 2-3 ลำตีโอบเรือเป้าหมาย ก่อนบุกขึ้นเรือแบบไม่ให้ลูกเรือรู้ตัว โดยใช้ตะขอเกี่ยวและแท่งเหล็ก รวมทั้งใช้บันไดและเชือกสำหรับปีนป่าย บางครั้งอาจมีการยิงปืนขู่เพื่อให้เรือหยุดอยู่กับที่ พวกตนจะได้ปีนขึ้นเรือได้สะดวก เมื่อยึดเรือได้แล้ว ตามปกติ จะนำเรือที่ยึดได้ไปจอดทอดสมอที่เมืองชุมทางของโจรสลัดชื่อเมือง " อิลล์ " ( Eyl ) โดยจะนำเอาตัวประกันไปขึ้นบก ซึ่งมักมีการดูแลอย่างดีจนกว่าจะได้ค่าไถ่

เพราะอะไรทำไมไม่มีใครปราบโจรสลัดได้ ก็เพราะว่าเรือรบจากอย่างน้อย 9 ชาติกำลังปฏิบัติการสกัดโจรสลัดอยู่ในมหาสมุทรอินเดียและอ่าวเอเดน แต่ดูเหมือนจะแก้ปัญหาไม่ได้ และจากการที่เรือ Sirius ถูกยึดทางใต้ของโซมาเลียในระยะไกลมาก บ่งชี้ว่ากำลังมีการขยายพื้นที่อิทธิพลของโจรสลัดจนครอบคลุม 1 ใน 4 ของมหาสมุทรอินเดียแล้ว ทำให้สำนักงานพาณิชย์นาวีระหว่างประเทศ แนะนำให้เจ้าของเรือใช้มาตรการป้องกันต่างๆ รวมทั้งใช้ความเร็วชนิดที่เรือโจรสลัดจะตามไม่ทัน


แต่ปัจจุบัน โจรสลัดเคลื่อนไหวรวดเร็วมาก และมักออกทำงานยามกลางคืน ซึ่งกว่าลูกเรือจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ก็มักจะสายเกินไปแล้ว และการใช้กำลังทางทหารเข้าแทรกแซงก็ทำได้ยากเพราะมีตัวประกันอยู่บนเรือ มีโจรสลัดน้อยคนที่เคยถูกจับได้ ทหารเรืออังกฤษเคยยิงตายไปอย่างน้อย 2 คนขณะพยายามบุกขึ้นเรือสินค้าลำหนึ่ง ขณะเดียวกัน ก็ไม่มีระบบกฏหมายที่จะบังคับใช้กับผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นโจรสลัดด้วย แม้จะมีบางคนขึ้นศาลอยู่ที่เคนย่า และเมื่อต้นปีนี้มีกลุ่มหนึ่งถูกทหารฝรั่งเศสจับได้ เลยถูกนำตัวไปขึ้นศาลที่ฝรั่งเศส
มองกันว่าตราบใดที่รัฐบาลโซมาเลียยังไร้ประสิทธิภาพ มีแนวโน้มว่าความไร้ขื่อแปในประเทศและบริเวณนอกชายฝั่งจะยิ่งทวีความรุนแรง

โจรสลัดบุกยึดเรือ เพื่อเงินค่าไถ่เรือลำละ 2 ล้านเหรียญ ( 70 ล้านบาท ) ทาง Chatham House หน่วยงานมันสมองในอังกฤษ คาดว่า โจรสลัดโซมาเลียได้ค่าไถ่เมื่อปีที่แล้ว 30 ล้านเหรียญ ( ราวๆ 1,150 ล้านบาท ) ในขณะที่โซมาเลียเต็มไปด้วยคนตกงาน และเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร หลังเกิดความขัดแย้งไม่ได้หยุดมา 17 ปี
พวกโจรสลัดจะนำเงินบางส่วนไปใช้จัดเตรียมความพร้อมสำหรับการบุกยึดเรือครั้งใหม่ ซึ่งรวมทั้งการจัดหาอาวุธที่ทรงอานุภาพกว่าเดิม เรือที่มขนาดใหญ่และเร็วกว่าเดิม ไปจนถึงอุปกรณ์ชั้นสูงต่างๆ

อาชีพโจรสลัดกำลังอินเทรนเพราะช่วยให้อยู่ดีกินดี คนพื้นเมืองในโซมาเลียเปิดเผยว่า การปล้นยึดเรือเป็นเรื่องที่สังคมโซมาเลียยอมรับ และกำลังกลายเป็นแฟชั่น เพราะโจรสลัดกลายเป็นกลุ่มคนรวยเงินรวยอำนาจ สร้างบ้านซื้อรถใหม่ ได้แต่งงานกับผู้หญิงสวย มีภรรยได้มากกว่า 1 คน

โจรสลัดจึงกลายเป็นทางเลือกของคนหนุ่มที่หมดหวังจะไปทำมาหากินอย่างอื่นในประเทศที่ยังคุกรุ่นด้วยไฟสงครามกลางเมือง ไม่มีรัฐบาลกลางที่มีอำนาจบริหารประเทศอย่างแท้จริงตั้งแต่ปี 2544 แถมคนกลุ่มนี้จะไม่เรียกตัวเองว่าโจรสลัด แต่จะเรียกตัวเองว่า “ หน่วยยามฝั่ง ” ช่วยปกป้องประเทศจากผู้มาเอาเปรียบ

สลัดโซมาเลียมีหลายกลุ่ม ส่วนใหญ่มาจากครอบครัวยากจน อายุ 20-35 ปี โครงสร้างการทำงานของกลุ่มโจรสลัดคล้ายกันเกือบทุกกลุ่ม ประกอบด้วย 3 ฝ่าย “ สมอง-แรง-ไฮเทค ”
1 สมอง - อดีตชาวประมงที่รู้เส้นทางเดินเรือในทะเลอย่างดี เป็นฝ่ายวางแผน
2 แรง - อดีตกลุ่มติดอาวุธ มีหน้าที่บุกจู่โจมเรือเป้าหมาย
3 ไฮเทค - คนที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ทั้งโทรศัพท์ผ่านดาวเทียม ระบบกำหนดตำแหน่งผ่านดาวเทียม หรือ GPS ฯลฯ

โจรสลัดส่งผลกระทบต่อคนนอกโซมาเลีย คือส่งผลกระทบต่อเจ้าของเรือที่ต้องจ่ายค่าไถ่ ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น รวมทั้งค่าไถ่ ค่ามาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม ค่าพรีเมี่ยมประกันภัย ฯลฯ ซึ่งบริษัทชิปปิ้งจะบวกรวมเป็นค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากลูกค้า มีการประเมินว่าโจรสลัดทำให้ในปีนี้ โลกต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 60-70 ล้านดอลลาร์ต่อปี ( 2,100 -2,450 ล้านบาท )
โจรสลัดโซมาเรีย ภาพประกอบ บทความ เนื้อเรื่อง หรือ คำอธิบาย โดยละเอียด

No comments:

Post a Comment


MusicPlaylistView Profile
Create a playlist at MixPod.com